วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

หน่วยที่6ระบบประฎิบัติการ

กิจกรรมฝึกทักษะที่ควรเพิ่มให้นักเรียน๑.บอกความหมายและหน้าที่ของระบบปฏิบัติการได้ตอบ ระบบปฏิบัติการหมายถึง โปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานระหว่างการทำงานของซอฟต์แวร์ต่างๆและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใชสามารถปฏิบัติงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ มี ๓ หน้าที่หลัก
๑.การติดต่อกับผู้ใช้
การบูตเครื่องเป็นกระบวนการแรก เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์เริ่มต้นทำงานเป็นขั้นตอนการโหลดโปรแกรมระบบปฏิบัติการไปเก็บไว้ในหน่วยความจำแรม ดังนั้น โปรแกรมหรือชุดคำสั่งแรกที่จะถูกติดตั้งลงไปในฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์คือ โปรแกรมระบบปฏิบัติการ มิเช่นนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์จะไมสามารถเปิดใช้งานได้ การบูตเครื่องประกอบด้วย ๒ สถานะคือ
- cold boot คือการเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใช้งานขณะที่เครื่องคอมฯนั้นยังปิดอยู่
- warm boot คือการเปิดเครื่องคอมฯนั้นขึ้นมาใช้งานขณะที่เครื่องคอมนั้นเปิดใช้งานอยู่
๑.๑ ประเภทคอมมานดืไลน์ เป็นลักษณะการติดต่อกับผู้ใช้ โดยให้ผู้ใช้ป้อนคำสั่งเป็นตัวอักษรที่รูปแบบของคำสั่งลงไปเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามต้องการที่ละบรรทัดคำสั่ง
๑.๒ ประเภทกราฟิก เป็นการใช้รูปภาพหรือสัญลักษณ์ มาใช้ในการสั่งงาน รูปแบบของระบบนี้ผู้ใช้ไม่ต้องจดจำคำสั่งเพียงเลือกรายการคำสั่ง ผ่านทางอุปกรณ์นำเข้าข้อมูล
๒.การควบคุมอุปกรณ์และการทำงานต่างๆของระบบคอมพิวเตอร์
เครื่องคอมพิวเตอร์มีอุปกรณ์เชื่อมต่ออีกหลายชนิดที่นำมาใช้ร่วมกัน อุปกรณ์เหล่านี้มีความแตกต่างกันดังนั้นระบบปฏิบัติการมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของโปรแกรมและอุปกรณ์ต่างๆช่วยจัดการให้ผู้ใช้สามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้
๓.การจัดสรรทรัพยากรภายในระบบ
ระบบปฏิบัติการช่วยจักสรรทรัพยากรระบบที่มีเหลืออยู่อย่างจำกัดให้สามารถทำงานหลายๆงานได้ ทรัพยากรหลักๆ ได้แก่ ทรัพยากรด้านโพรเซสเซอร์ ด้านหน่วยความจำ ด้านอุปกรณ์นำเข้า/แสดงผล และข้อมูล

๒. จำแนกประเภทของระบบปฏิบัติการได้ตอบ ประเภทของระบบปฏิบัติการ อาจแบ่งได้ออกเป็น ๓ ชนิด คือ
๑. ระบบปฏิบัติการแบบเดี่ยว เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการแก่เพียงผู้เดียว ระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้ เช่น DOS(Disk Operating System) Windows XP,Windows Vista เป็นต้น
๒.ระบบปฏิบัติการเครือข่ายเป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับการทำงานของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีรูปแบบการทำงานแบบ multi-user ใช้สำหรับการปฏิบัติงานภายในองค์กร หรือหน่วยงานทัวๆไป โดยการติดตั้งระบบปฏิบัติการชนิดนี้จะใช้สำหรับระบบเครือข่ายแบบไคลแอนท์เซิร์ฟเวอร์ ติดตั้งระบบปฏิบัตการไว้ที่เครื่องเซร์ฟเวอร์ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการข้อมูลส่งข้อมูลไปยังผู้ใช้แต่ละคนภายในระบบ ระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้ เช่น Unix Linux, Windows Server Solaris เป็นต้น

๓.ระบบปฏิบัติการแบบฝัง เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ชนิดพกพาทั่วๆไป อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสามารถนำมาใช้เป็นอุปกรณืสื่อสาร บันทึกข้อมูล ดูหนัง ฟังเพลงและ เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย ระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้ เช่น Pocket PC OS, Plam OS
ตอบ แบ่งเป็น ๕ องค์ประกอบดังนี้
๑.การจัดการไฟล์ เป็นการเก็บข้อมูลในสื่อบันทึกข้อมูลชนิดต่างๆ การจัดเก็บข้อมูลใดๆจะต้องระบุชื่อไฟล์และส่วนขยาย
-ชื่อไฟล์ ในยุคแรกๆ นั้นจะใช้ระบบปฏิบัตการประเภทคอมมานด์ไลน์ การตั้งชื่อไฟล์จะใช้เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ในปัจจุบันจะสามารถตั้งชื่อไฟล์ได้มากถึง ๒๕๖ อักขระ สามารถใช้ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
-ส่วนขยาย เป็นส่วนที่ช่วยให้ระบบปฏิบัติการทราบได้ว่าเป็นไฟล์ชนิดใดต้องใช้โปรแกรมใดในการเปิดอ่านข้อมูลเหล่านั้น ส่วนขยายจะประกอบด้วยอักษรไม่เกิน ๔ ตัว
๒.การจัดการหน่วยความจำ การประมวลผลข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์จะต้องอ่านข้อมูลเหล่านั้นไปไว้ยังหน่วยความจำหลักประเภทแรก ก่อนที่จะทำการประมวลผล เมื่อมีข้อมูลปริมาณมากหรือมีการทำงานหลายๆโปรแกรมพร้อมกัน ทำให้พื้นที่ของหน่วยความจำแรมไม่เพียงพอสำหรับการประมวลผลข้อมูล ระบบปฏิบัติการจึงสร้างหน่วยความจำเสมือน โดยใช้เนื้อที่จากหน่วยเก็บข้อมูลสำรอง
๓.การจัดการอุปกรณ์นำเข้าและแสดงผลข้อมูล เมื่อนำอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้ร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ต้องทำการติดตั้งโปรแกรมไดรเวอร์ เป็นโปรแกรมควบคุมการทำงานของอุปกรณ์แต่ละชนิดโดยเฉพาะ เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารกับอุปกรณ์ต่างๆเหล่านั้นได้ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้มีมากมายหลายรุ่น จึงมีวิธีสั่งงานที่แตกต่างกัน
๔.การจักการกับหน่วยประมวลผลกลาง ระบบคอมพิวเตอร์สามารถทำงานหลายๆงานพร้อมกันได้ที่เรียกว่า "multi-tasking" แต่ในความจริงแล้ว ซีพียูสามารถทำงานได้ครั้งละคำสั่งเท่านั้น ดังนั้นระบบปฏิบัติการจึงต้องจัดแบ่งเวลาของซีพียู เพื่อประมวลผลงานต่างๆเหล่านั้น โดยทำงานสลับไปมาระหว่างงานแต่ละงานได้ แต่เนื่องจากซีพียูสามารถประมวลผลได้เร็ว จึงทำให้ผู้ใช้มองเหมือนว่าซีพียูสามารถทำงานได้หลายๆงานได้พร้อมกัน การแบ่งเวลาในการประมวลผลข้อมูลจาก ซีพียู ออกเป็นส่วนๆเพื่อให้ผู้ใช้แต่ละคน
๕.การจัดการความปลอดภัยของระบบ ภายในระบบปฏิบัติการมีการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลและเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ในระดับหนึ่งโดยการกำหนดขั้นตอนการ log on เพื่อตรวจสอบสิทธิของผู้ที่เข้าไปใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้รหัสผ่าน เมื่อมีผู้ใช้ขอ log on เข้าไปในระบบ ผู้ใช้จะต้องพิมพ์รหัสผ่านเพื่อให้ระบบปฏิบัติการนำไปตรวจสอบรหัสผ่านที่ได้ทำการบันทึกไว้กับระบบ ถ้าถูกต้องระบบจะอนุญาตให้บุคคลคนนั้นเข้าไปใช้งานได้

๔.บอกระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมนำมาใช้งานในปัจจุบันได้
ตอบ
๑.ดอส > เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมและรู้จักกันดีสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในอดีต การทำงานจะใช้วิธีการพิมพ์ชุดคำสั่งแบบคอมมานไลน์
๒.วินโดวส์ (windows) เป็นระบบปฏิบัติการที่แบางการทำงานออกเป็นส่วนๆและการปฏิบัติงานของ windows ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้หลายงานพร้อมกันได้ โดยใช้รูปแบบคำสั่งแบบกราฟิก โดยใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ด
๓.ยูนิกซ์ (Unix) เป็นระบบปฏิบัติการที่เหมาะสำหรับผู้มีความรู้ ความชำนาญด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีและระบบปฏิบัติการ unix เป็นระบบที่เป็นเทคโนโลยีเปิด เป็นแนวคิดที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับระบบใดระบบหนึ่ง
๔.ลินุกส์ (Linux) เป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถปฏิบัติการบนเครื่องคอมพิวเตอร์สาวนบุคคลได้ เป็นระบบที่ได้รับความนิยมมากเนื่องจากเป็นซอฟต์แวร์ประเภทแจกฟรี
๕.แมคอินทอช (Macintosh) เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์แมคอินทอชเป็นเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้งานเฉพาะด้าน ได้แก่ งานด้านกราฟิก การออกแบบ และสิ่งพิมพ์

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้๑.ในระบบปฏิบัติการ window 7 มีระบบ License ทั้งในแบบ FPP และ OEM License ทั้งสองแบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร และถ้านักเรียนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานภายในบ้านนักเรียนจะต้องใช้รูปแบบ License แบบใด
ตอบ FPP เป็นระบบที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ซอฟต์แวร์ส่วนบุคคล โดยอาจจะต้องมีความรู้ในการติดตั้งเองสักหน่อย แต่ก็มีความคล่องตัวในการย้ายเครื่องได้มากกว่า ส่วน OEM จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเครื่องใหม่ องค์กรหรือห้างร้าน ที่ไม่ต้องการยุ่งยาก กับการใช้ซอฟต์แวร์ในการติดตั้งและหาไดรเวอร์ต่างๆ โดยจะติดตั้งมาให้พร้อมใช้งาน
ในการเลือกซื้อคิดว่าซื้อแบบ OEM ดีกว่า เพราะไม่ต้องมาลง driver เอง

๒.ให้นักเรียนเสนอความคิดว่า การเก็บค่าลิขสิทธิ์ของระบบปฏิบัติการWindows จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อผู้บริโภค และมีวิธีหลีกเลี่ยงค่าลิขสิทธิ์หรือไม่ อย่างไรตอบ อาจทำให้ผู้บริโภคบางคนบางกลุ่มนั้นเกิดความไม่พอใจ เพราะอาจจะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์แพง แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าลิขสิทธ์เพื่อที่จะสามารถนำ windows มาใช้งานได้ ถ้าไม่ยอมเสียจะไม่สามารถนำมาใช้งานได้ วิธีหลีกเลี่ยง ก็คงจะต้องเป็นการแอบเอามาลงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีและผิดกฎหมายด้วย

๓.ให้นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นว่า การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์กับการพัฒนาซอฟต์แวร์ของคนไทย เมื่อในประเทศไทยมีหน่วยงานที่ทำหน้าดูแลพัฒนาซอฟต์แวร์ในสายพันธุ์ไทย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้คนไทยได้พัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมาใช้เองแต่ยังมีปัญหาเรื่องของการเผยแพร่และนำมาใช้งานอย่างจริงจัง นักเรียนคิดว่าจะมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้คนไทยมาร่วมกันใช้ซอฟต์แวร์ที่ผลิตโดยคนไทย และจะเกิดประโยชน์อย่างไรกับประเทศในอนาคต
ตอบ เราควรที่จะสนับสนุนซอฟต์แวร์ที่คนไทยได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อคนไทยเอง ซึ่งการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์นั้นก็เพื่อที่นำไปพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าซอฟต์แวร์ที่คนไทยพัฒนาขึ้นนั้น ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก การนำมาใช้งานก็ยังไม่คุ้นเคย เราควรที่หันมาใช้ซอฟต์แวร์ที่คนไทยร่วมกันพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นกำลังใจผู้พัฒนาซอฟแวร์ไทย และเป็นการส่งเสริมการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น